
Tình hình du lịch
đang dần hồi phục, ngành khách sạn đang có những chuyển biến đáng mừng sau giai
đoạn khá dài chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid. Nhưng phải chấp nhận thực tế
rằng, lượng du khách nước ngoài đến nước ta hiện tại không quá lớn. Với hình
hình này, nhiều khách sạn cần chú trọng thu hút lượng khách trong nước, thay vì
đầu tư quá nhiều vào các kênh OTAs để thu hút khách du lịch nước ngoài. Việc
bán phòng qua mạng xã hội như Facebook, hay trực tiếp qua trang Web khách sạn
là việc làm hữu hiệu trong thời điểm hiện tại.
Khách sạn vừa có thể
tiết kiệm được khoảng 15% – 25% phí hoa hồng dành cho kênh OTAs, vừa có được dữ
liệu thông tin như email, số điện thoại khách hàng.
Với số lượng ước tính
vào khoảng 60% lượng đặt phòng qua các kênh OTAs, thử làm phép tính khách sạn
sẽ phải trả khoảng phí hoa hồng nhiều như thế nào với trung bình khoảng 15-25%
hoa hồng cho mỗi lượng đặt phòng trên OTA? Mức phí này sẽ không đáng ngại nếu
tình trạng du lịch khả quan. Nhưng với tình hình kinh doanh trong thời điểm
hiện tại thì việc tiết kiệm chi phí là điều khách sạn cần chú trọng.
Thay vì phải trả một
khoản hoa hồng đáng kể, khi khách hàng đặt phòng trực tiếp, toàn bộ doanh thu
thông qua website, facebook,… sẽ là của bạn. Doanh thu cho mỗi lượt đặt phòng
tăng lên trung bình 2 lần so với qua OTAs. Vì tất cả những chương trình khuyến
mãi khi thực hiện trên các kênh Facebook, Website,… sẽ dễ dàng hơn nhiều trên
các kênh OTAs.
Một điểm cộng nữa với
việc đặt phòng trực tiếp là khách sạn sẽ hạn chế được tình trạng hủy phòng so
với việc đặt qua các OTAs. Bởi vì để thu hút lượng đặt phòng của khách, các
OTAs thường đưa ra chính sách “Hủy phòng miễn phí” hoặc “Thanh toán tại khách
sạn”. Điều này tạo tâm lý thoải mái khi đặt nhưng cũng đồng nghĩa với tỷ lệ hủy
đặt phòng sẽ tăng lên.
Khi liên kết với các
OTAs, chắc chắn rằng khách sạn cần đảm bảo giá bán phòng phải giống nhau (cho
cùng một loại phòng và cùng điều khoản) trên tất cả các kênh phân phối. Khi đẩy
mạnh bán phòng trực tiếp khách sạn hoàn toàn có thể gửi những ưu đãi đặc biệt
cho những người khách hàng quen thuộc, từ dữ liệu sẵn có, từ đó gia tăng lượng
đặt phòng trực tiếp.
Từ những lợi ích
trên, khách sạn nên dần giảm phụ thuộc vào lượng đặt phòng từ các OTAs, hãy tận
dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, website để đạt được lợi nhuận
cao nhất.