Tình hình du lịch đang dần hồi phục, ngành khách sạn đang có những chuyển biến đáng mừng sau giai đoạn khá dài chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid. Nhưng phải chấp nhận thực tế rằng, lượng du khách nước ngoài đến nước ta hiện tại không quá lớn. Với hình hình này, nhiều khách sạn cần chú trọng thu hút lượng khách trong nước, thay vì đầu tư quá nhiều vào các kênh OTAs để thu hút khách du lịch nước ngoài. Việc bán phòng qua mạng xã hội như Facebook, hay trực tiếp qua trang Web khách sạn là việc làm hữu hiệu trong thời điểm hiện tại.

Khách sạn vừa có thể tiết kiệm được khoảng 15% – 25% phí hoa hồng dành cho kênh OTAs, vừa có được dữ liệu thông tin như email, số điện thoại khách hàng.

Với số lượng ước tính vào khoảng 60% lượng đặt phòng qua các kênh OTAs, thử làm phép tính khách sạn sẽ phải trả khoảng phí hoa hồng nhiều như thế nào với trung bình khoảng 15-25% hoa hồng cho mỗi lượng đặt phòng trên OTA? Mức phí này sẽ không đáng ngại nếu tình trạng du lịch khả quan. Nhưng với tình hình kinh doanh trong thời điểm hiện tại thì việc tiết kiệm chi phí là điều khách sạn cần chú trọng.

Thay vì phải trả một khoản hoa hồng đáng kể, khi khách hàng đặt phòng trực tiếp, toàn bộ doanh thu thông qua website, facebook,… sẽ là của bạn. Doanh thu cho mỗi lượt đặt phòng tăng lên trung bình 2 lần so với qua OTAs. Vì tất cả những chương trình khuyến mãi khi thực hiện trên các kênh Facebook, Website,… sẽ dễ dàng hơn nhiều trên các kênh OTAs.

Một điểm cộng nữa với việc đặt phòng trực tiếp là khách sạn sẽ hạn chế được tình trạng hủy phòng so với việc đặt qua các OTAs. Bởi vì để thu hút lượng đặt phòng của khách, các OTAs thường đưa ra chính sách “Hủy phòng miễn phí” hoặc “Thanh toán tại khách sạn”. Điều này tạo tâm lý thoải mái khi đặt nhưng cũng đồng nghĩa với tỷ lệ hủy đặt phòng sẽ tăng lên.

Khi liên kết với các OTAs, chắc chắn rằng khách sạn cần đảm bảo giá bán phòng phải giống nhau (cho cùng một loại phòng và cùng điều khoản) trên tất cả các kênh phân phối. Khi đẩy mạnh bán phòng trực tiếp khách sạn hoàn toàn có thể gửi những ưu đãi đặc biệt cho những người khách hàng quen thuộc, từ dữ liệu sẵn có, từ đó gia tăng lượng đặt phòng trực tiếp.

Từ những lợi ích trên, khách sạn nên dần giảm phụ thuộc vào lượng đặt phòng từ các OTAs, hãy tận dụng các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, website để đạt được lợi nhuận cao nhất.