5 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ TỐI ƯU CHI PHÍ KHÁCH SẠN MÙA DỊCH

Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động du lịch – khách sạn. Đối mặt với nhiều khó khăn khi mà lượng khách hàng sụt giảm, doanh thu giảm sút, các khách sạn bắt buộc phải cắt giảm chi phí hoạt động nếu muốn sống sót qua đại dịch.

Cùng GuestDiary tìm hiểu các phương cách đơn giản để tối ưu hóa chi phí khách sạn:

1. Cắt giảm chi phí nhân sự

Như nhiều bài viết GuestDiary đã đề cập, chi phí nhân sự luôn chiếm phần lớn ngân sách. Do đó, mỗi khi muốn cắt giảm chi phí, nhân sự luôn là yếu tố đầu tiên được nhắc đến. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo cho việc cắt giảm sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của khách sạn. Bên cạnh việc cắt giảm có chọn lọc, thì việc cho nhân viên nghỉ không lương trong giai đoạn này cũng là 1 cách thức nên được áp dụng. Luân phiên nhân sự nghỉ việc không lương trong giai đoạn vắng khách. Khi mà hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lượt khách không có hoặc suy giảm thì việc nhân viên cũng sẽ sẵng sàn sang sẽ khó khăn cùng khách sạn.

2. Thuyên chuyển nhân sự

Bên cạnh việc cắt giảm, cho nhân sự nghỉ việc không lương thì khách sạn cũng có thể thuyên chuyển nhân sự tới các bộ phận khác nhau trong khách sạn hoặc tới các khách sạn trong cùng tập đoàn. Việc làm này giúp khách sạn vừa chủ động được hoạt động kinh doanh, cũng như giúp đào tào nhân sự có khả năng làm việc hiệu quả, học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới, linh hoạt ở nhiều vị trí công việc.

3. Cắt giảm lượng điện tiêu thụ

Bên cạnh chi phí nhân sự thì chí phí điện năng cũng là một khoản chi phí rất lớn mà khách sạn phải chịu trong quá trình vận hành. Do đó, việc cắt giảm lượng điện tiêu thụ cũng là việc cần làm trong giai đoạn khó khăn này. Để tâm và chú ý tắt các thiết bị điện không cần thiết. Thay thế hệ thống đèn chiếu sáng sang dạng đèn LED thay vì sử dụng đèn sợi đốt. Sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cũng là 1 phương pháp vô cùng hiệu quả trong việc tiết kiệm điện năng, nhằm cắt giảm chi phí.

4. Quản lý giá cả hợp lý với nhà cung cấp

Để giảm chi phí hiệu quả thì việc quản lý giá cả nguyên vật liệu, trang thiết bị cũng cần được quan tâm. Đàm phán với nhà cung cấp thân thuộc 1 mức giá hợp lý để cùng sang sẽ khó khăn. Nếu khách sạn gặp khó khăn trong việc đàm phán thì có thể tìm kiếm và chuyển sang nhà cung cấp khác để tiết kiệm chi phí.

5. Cắt giảm các chiến dịch Marketing không hiệu quả

Khi mà đại dịch còn đang diễn biến phức tạp thì việc tâm lý khách hàng ngại đi du lịch là việc không tránh khỏi, nên việc quảng cáo quá mức trong giai đoạn này là việc làm không thật sự cần thiết. Các chiến dịch rầm rộ trên phương diện truyền hình, báo chí sẽ chiếm 1 khoản chi phí vô cùng lớn. Thay vào đó các khách sạn nên chú trọng đến chất lượng nội dung, hình ảnh và đẩy mạnh quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như mạng xã hôi, nền tảng online.

Bên cạnh đó, cũng cần duy trì và có kế hoạch giữ chân khách hàng quen thuộc. Thay vì tốn nhiều chi phí để thu hút 1 khách hàng mới thì việc gìn giữ 1 khách hàng thân thuộc sẽ đơn giản, chi phí thấp hơn rất nhiều.

Với những phương thức nêu trên, GuestDiary hy vọng các khách sạn có thể cắt giảm chi phí hiệu quả, vượt qua khó khăn trong giai đoạn vắng khách và sẵng sàn cho ngày hoạt động trở lại.